คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย
เขาว่ากันว่าประเทศใดมีการพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ
ประเทศนั้นจะพัฒนาและเจริญก้าวหน้ากว่าประเทศอื่น เพราะการศึกษาพัฒนาคน
และคนเป็นผู้พัฒนาชาติ
ในประเทศไทยก็เป็นชาติหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับพัฒนาการศึกษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
จะเห็นได้จากการรณรงค์ มีนโยบาย หรือโครงการต่างๆ
ไม่ว่าในระดับสถานศึกษาหรือใหญ่ถึงระดับประเทศ
แต่โดยรวมแล้วประเทศไทยก็ยังไม่มีการพัฒนาการศึกษามากขึ้นเท่าไหร่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ
และในอาเซียนประเทศไทยก็ทีการพัฒนาการศึกษาดีกว่าไม่กี่ประเทศเท่านั้นเอง
สิ่งที่เกิดการพัฒนาการศึกษาช้านั้นก็มีหลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย การแก้ไขหลักสูตร
ความจริงแล้วการแก้ไขควรทำให้มันดีขึ้น แต่จากการดูผลการประเมินหรือการแข่งขันต่างๆในเวทีระดับต่างๆนั้น
ก็รู้ว่าการศึกษาไทยไม่ได้พัฒนามากนัก มีการให้โอกาสในด้านการศึกษาที่กว้างขึ้น
ไม่ได้ทำให้การศึกษาพัฒนาขึ้นเท่าที่ควร คนเก่งเรียนในเมือง
คนอ่อนเรียนชนบทยังเห็นอยู่ทุกวัน คนในเมืองได้รับรางวัลแข่งขันวิชาการระดับโลก
ส่วนผู้ที่เรียนชนบทก็เดินตามหลังช้ามาก ไม่ใช่แค่การศึกษา ข่าวสารต่างๆ
แหล่งความรู้ที่สืบค้นด้วยตนเองได้และอื่นๆอีกมากมาย
ด้วยเหตุนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการกระจายทรัพยากรทางความรู้ไม่ทั่วถึงเท่าไหร่นัก คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาได้ดีในขณะนี้ เพราะสามารถสืบค้นข้อมูลต่างๆได้
และต้องรู้คุณประโยชน์และโทษของมันด้วย ชนบทจะได้รับรู้ข่าวสารต่างๆ
ทันผู้คนในเมืองบ้าง
เห็นได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ช่วยในการพัฒนาการศึกษาได้ดีทีเดียว
โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีอากาศแสวงหาความรู้แต่งต่างกันอย่างประเทศไทย
คอมพิวเตอร์ช่วยให้ในพื้นที่ชนบทได้ศึกษาหาความรู้
เพิ่มพูนและพัฒนาการศึกษาได้จริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น